Tuesday 5 September 2017

Người Tu Luyện Thì Làm Nên ��ược Gì Mang Lại Xã Hội

Sống ở đời này, đã làm cho người thì ít nhất cũng phải đem lại ích lợi cho phường hội, cho gia đình họ hàng. Vậy người tu luyện ko màng danh lợi, ko mơ giàu sang phú quý, thì họ khiến cho được gì cho cuộc đời này.

Dưới đây là câu chuyện nói lên rằng đã khiến người thì phải có ích cho xã hội.

tương truyền rằng lúc Lão Tử cưỡi trâu xanh đi qua cửa Hàm Cốc với gặp 1 ông lão tóc bạc trên 100 tuổi. Ông nói ông đã hưởng 1 cuộc đời thái hoà và nhàn hạ, còn các người khác lại khốn khổ đối mang ước muốn của họ. Lão Tử bảo ông hãy đem lại một hòn đá và một viên gạch, hỏi ông lão chọn thứ nào. Ông lão đã chọn viên gạch. Lão Tử lại hỏi:

"Hòn đá sống lâu hay viên gạch sống lâu ạ?"

Ông lão nói:

"Đương nhiên là hòn đá".

Lão Tử thư thái cười nói:

"Hòn đá trường sinh hơn nhưng mọi người ko chọn, viên gạch đoản thọ nhưng mọi người lại chọn, chẳng qua là có tác dụng và vô dụng. Vạn vật cũng thế. Thọ tuy ngắn mà có ích, mọi người đều chọn, đều thích, đoạn mà không đoản. Thọ tuy trường nhưng không với tác dụng, mọi người bỏ qua, thản nhiên xem nhẹ nên trường cơ mà đoản".

Câu chuyện rõ ràng nhắc lên một đạo lý rằng, đã làm cho người trong cõi đời này thì phải mang lại lợi ích gần nhất là cho người nhà gia đình, tiếp đến là bạn bè thân quyến, xa hơn là cho thị trấn hội. Người như thế mới là có ích, còn như vị lão niên, sở hữu sống đến vạn năm mà chẳng giúp ích gì cho người nào thì liệu mang ai cần tới ông. Hay vị Tien Zhong chỉ vì bảo toàn tính mạng mà trở nên người vô ích, há chẳng phải uổng 1 kiếp khiến cho người.

Vậy thì các người tu luyện rời xa phàm tục, lên núi sâu rừng già để tu Đạo theo phép tu luyện của Đạo gia thì không phải là vô ích, còn các nâng cao nhân đi vân du nhận của bố thí thì phải chăng cũng là chẳng tiêu dùng được, vì họ sở hữu giúp ích được gì cho cuộc đời này, mà còn là gánh nặng của thị trấn hội. Người tu luyện tâm không màng danh lợi, vậy hỏi họ sống trong cuộc thế này ví như ko vì lợi danh thì vì dòng gì?

Thực ra câu chuyện trên là để phê phán những người ko mang hoàn hảo sống, sống thế cục vô vị, họ ko mất gì cả nên cũng chẳng được gì. những người này sao với thể đem so với người tu luyện .

Sống trong đời người nào cũng phải có lý tưởng sống, người muốn sung túc thì kiếm kế kinh doanh, người muốn được nức danh, thì học khiến cho diễn viên, ca sĩ. Còn người tu luyện, họ muốn đi sắm ý nghĩa nhân sinh, muốn thoát khỏi khổ cực của đời người nên theo phép tu Phật, tu Đạo. Thế nên, họ cũng là người trong thị trấn hội này, chỉ khác người ta ở dòng hoàn hảo sống.

Người muốn buôn bán thành đạt phải bỏ bao tâm sức, nào là mua vốn, địa điểm kinh doanh, phải Tìm hiểu nhu cầu người mua, lúc nào cũng tất tả. Còn người muốn nổi tiếng thì phải khổ luyện, trong khoảng kiểu dáng, học vấn, cách đi đứng, nói chuyện, tất tần tật mọi thứ để có thể hóa thân vào nhân vật và làm cho rung động trái tim khán nhái.

Người tu luyện cũng vậy, họ cũng phải đánh đổi gần như thứ để khiến cho bậc chân tu. Người tu luyện chân chính khi bị đánh, bị lăng nhục, thậm chí còn bị người ta nhổ nước bọt vào mặt, vẫn phải nhẫn nhịn, và thậm chí cũng không được để tâm oán thán. Người tu luyện đối mặt mang giai nhân tuyệt sắc, cũng không được động tâm với chút tơ vương, như cách thức con đường tăng khổ sở chối từ Tây Lương Nữ Quốc.

Chạy theo lợi danh sắc thì dễ, nhưng giữ vững tâm mình đầu tiên thảy cám dỗ không hề chuyện đơn giản. giả sử con đường tăng ngày đó ko vượt qua được quan ải mỹ nhân này, có lẽ tuyến đường tu luyện của ông đã chấm dứt, và hành trình tu luyện cực khổ về miền tây phương đấy coi như bỏ sông bỏ bể.

Tu luyện ko phải là tuyến đường thuận tiện để các người nào bồng bột tạm vì chán lánh hồng trần mà bước vào. Tu luyện là tuyến đường gian khổ, tu luyện bỏ các thứ ko rẻ của phần xác giết mổ con người. Liệu trong chúng ta, người nào mang thể như thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ cả vương quyền để làm 1 tu sĩ khất thực nơi thế nhân.

Trốn vào núi sâu rừng già cũng chỉ là 1 phương cách để giữ tâm ko sa ngã, sống trong chốn danh lợi phù hoa này mà sở hữu thể giữ tâm không động, ko để bị cuốn trôi theo dòng mới là khó nhất.

sở hữu người vẫn sẽ đề cập rằng, buôn bán thì kiếm lợi cho bản thân, gia đình và khiến giàu cho phố hội; người ca sĩ diễn viên ngoài tạo được tiếng tăm cho bản thân thì còn phát triển nền nghệ thuật nước nhà, làm đẹp cho đời, cho đất nước; còn người tu luyện thì làm được gì cho đời?

Thực ra, buôn bán muốn phát đạt phải theo đạo kinh doanh, khiến cho nghệ thuật muốn xây dựng danh tiếng lâu dài thì cái tâm người nghệ sĩ rất quan yếu. giả dụ người kinh doanh trái đạo đức thì họ chẳng những hại cho gia đình mà còn hại cả xã hội. Người nghệ sĩ nếu như ko với dòng tâm cao quý thì họ thuận tiện vì tiền mà tạo ra những thứ nghệ thuật biến dị đầu độc thế nhân. Thế nên, người mang đến ích lợi cho phố hội là người tu luyện hành theo Đạo, chứ ko phải là người theo nghành nghề gì.

Người tu luyện nếu như ko buông bỏ được lợi danh sắc, sa ngã vào thói hư tật xấu của nhân gian, không tuân thủ môn quy tu luyện, thì cũng chính là loại họa loạn xã hội, giả dụ với vị sư nào chậm triển khai ở đất Thái, du hành tàu bay, tay ủ ấp gái đẹp, hay chuyện dựng chùa lập miếu để trục lợi, kết bè tạo phái.

Còn người tu luyện chân chính thì sao? nếu người nào một lần tới quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là Buhtan, người ta sẽ thấy đầy đủ người dân tại đây đều là người tu Phật, họ 1 lòng kính ngưỡng Thần Phật, từ vua chúa cho tới thứ dân. Hạnh phúc của họ ko đến trong khoảng việc với bao lăm tiền. Cuộc sống bình dị, hòa hợp mang tự nhiên, họ ko phải tất tưởi chạy theo mọi thứ, cũng chẳng phải làm cho quần quật cả ngày để đáp ứng được thật rộng rãi tiền nhằm thỏa mãn các thèm muốn ko mang điểm giới hạn.

thấp Đó chính là điều mà người tu luyện chân chính với lại? phải chăng họ chính là lời kể nhở chúng ta đi chậm lại trên trục đường bôn ba ton tả này, và khuyên chúng ta giữ mình ở trong Đạo, sống biết hành thiện, và chớ khiến việc ác vì nhân quả luân hồi, thiện ác đều với báo.

một nâng cao nhân vân du dầm dãi nắng mưa, đánh đổi hết thảy tiền tài vật chất của bản thân, mong nhận được của bố thí, cũng chỉ là để kêu gọi chút thiện lương nơi con người. Người bố thí chính là người đã hành việc thiện, tích đức, mai sau vì mối nhân duyên thiện lành này mà được phúc báo, các ác nghiệp bởi vậy mà với thể tiêu tán, nên vân du khất thực còn gọi là hóa duyên.

Đạo của Lão tử ngày xưa chính là dạy con người sống Chân, Pháp của Đức Thích Ca Mâu Ni ngày đó chính là khuyên con người hành Thiện. trong khoảng chậm tiến độ, muôn dân sở hữu được cuộc sống an hòa, thái bình, người dân luôn trong tâm thái thung dung, không tranh không đấu, cuộc sống thần tiên.

Vậy thì, đâu là hạnh phúc và lợi ích thực sự mà xã hội ngày nay cần đến? có lẽ mỗi chúng ta hãy tự đặt cho mình câu hỏi này, trước lúc hỏi rằng, người tu luyện thì khiến cho được gì cho đời?

Từ khóa: http://minhbao.net/

No comments:

Post a Comment